วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

สิ่งที่ได้รับจากการเรียน วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

สามารถนำความรู้ที่ได้รับเป็นแนวทางในการสอนเด็ก และที่สำคัญคือได้เทคโนโลยีที่แปลกใหม่เพื่อจะได้นำไปเป็นความรู้ในการทำบล็อก ซึ่งเราสามารถใช้บล็อกเป็นช่องทางในการหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ได้หลายทาง การเรียนวิชานี้ ทำให้เราได้เป็นคนที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสูง เท่าเทียมกับบุคคลที่เรียนสาขาอื่นๆ ดังนั้นเราควรนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย เพื่อที่เด็กจะได้ความรู้ที่แปลกใหม่ และทันสมัย

จงตอบคำถามต่อไปนี้

1. ในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยท่านต้องศึกษาในเรื่องใดบ้าง
1. จะต้องทราบว่าเด็กนั้น มีความรู้ด้านภาษ มากน้อยเพียงใด อย่างไร
2. เด็กจะเรียนรู้ได้ดี เมื่อเด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง
3. ครูควรการจัดประสบการณ์ทางภาษา ให้เด็กได้เรียนอย่างสนุกสนาน
4. ในเรื่องที่สอนควรเป็นเรื่องที่เด็กสามารถนำไปใช้ได้
5. ต้องมีความเข้าใจถึงธรรมชาติ ความสนใจ การเรียนรู้ของเด็ก
2. การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีวัตถุประสงค์อะไร
1. เด็กจะได้รับประสบการณ์ทางภาษาที่ดี
2. เด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่พร้อมไปด้วยภาษา ที่แปลกใหม่
3. เด็กสามารถแยกเสียงที่ได้ยิน
4. เด็กมีโอกาสใช้ภาษาอย่างอิสระ
3. หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเดปฐมวัยมีอะไรบ้าง
1. เข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการด้านภาษา
2. ควรสร้างสื่อที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
3. ควรยอมรับและเห็นความแตกต่าง แต่ละคนของเด็ก
4. เข้าใจวิธีการจัดการเรียนรู้ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
4. ท่านมีแนวทางในการให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาได้อย่างไรบ้าง
1. แนะนำผู้ปกครองให้เข้าใจเกี่ยวกันพัฒนาการเด็ก
2. แนะนำให้ผู้ปกครองชักชวนลูกในการอ่านป้ายโฆษนาต่างๆ
3. ควรให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางภาษของลูก
4. ควรให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการอ่านหนังสือ หรือบทความ ที่พ่อแม่กำลังอ่าน
5. ให้ท่านเลือกกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาที่ท่านชอบที่สุดพร้อมให้เหตุผล ชื่อ วัตถุประสงค์ กิจกรรม ประเมินผล
กิจกรรม ฟังและพูดตามเสียงที่ได้ยิน
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางภาษา จากการฟัง และการพูด
กิจกรรม
1. นำเสียงโฆษณามาเปิดให้เด็กฟัง
2. หลังจากนั้นถามเด็กว่าได้ยิน เสียงอะไรบ้าง
3. เมื่อเด็กตอบคำถามแล้ว ก็ให้เด็กพูดตามเสียงที่ได้ยิน
ประเมินผล
1. สังเกตพฤติกรรม ด้านทักษะการฟังของเด็ก
2. สังเกตการณ์ใช้คำพูด ว่าเด็กพูดคล่องแคล่วเพียงใด
3. สังเกตการมีส่วนร่วมของเด็ก